Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka là giải thưởng cao quý dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường. Năm 2019, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM vinh dự đăng cai vòng chung kết và có 4 đề tài vào vòng chung kết trong đó có 2 đề tài đạt giải khuyến khích. 

Nhằm khơi dậy tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường, ngày 28/11/2019, Nhà trường đã tổ chức gặp mặt tuyên dương các nhóm sinh viên và giáo viên hướng dẫn có đề tài đạt giải.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, sinh viên Nguyễn Hữu Cảnh (đề tài “Nghiên cứu hành vi qua đường của người đi bộ nhằm nâng cao mức độ an toàn tại nút giao thông có đèn tín hiệu ở Thành phố Hồ Chí Minh”) đề cập vấn đề khó khăn về kinh phí trong khi thực hiện đề tài, hướng tiếp cận các vấn đề trong nghiên cứu vì đề tài còn mới. Riêng sinh viên Võ Nguyên Anh, Khoa Kỹ thuật xây dựng thì cho rằng, sinh viên chưa biết nhiều về các cuộc thi nghiên cứu khoa học, cần Nhà trường giới thiệu rộng rãi hơn cũng như tạo điều kiện giới thiệu những đề tài nghiên cứu khoa học của các sinh viên khóa trước để tham khảo.

Sinh viên chia sẻ và bày tỏ nguyện vọng với lãnh đạo Nhà trường

Với kinh nghiệm là người đi trước và có nhiều đề tài hướng dẫn sinh viên đạt giải, PGS.TS Vũ Hồng Nghiệp, Phó trưởng khoa Công trình giao thông cũng chia sẻ một số ý kiến như, sinh viên phải thật sự đam mê khoa học, những đề tài tham gia cuộc thi muốn đạt kết quả cao phải mang tính ứng dụng thực tế, sinh viên cần luyện tập thuyết trình đề tài để có thể thuyết phục ban giám khảo, qua cuộc thi sinh viên sẽ học được cách giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn…

PGS.TS Vũ Hồng Nghiệp có những kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học đã chia sẻ cùng sinh viên

TS. Phạm Tiến Cường, Phó trưởng khoa Kỹ thuật xây dựng, đồng thời là giáo viên hướng dẫn của nhóm sinh viên có đề tài vào vòng chung kết chia sẻ về việc Nhà trường cũng như các khoa cần đầu tư bài bản hơn, có chiến lược cụ thể cho các cuộc thi, nên tổ chức giao lưu giữa các nhóm đã đạt giải trước đây với các nhóm thí sinh để học hỏi kinh nghiệm. ThS. Lê Quang Thành, Trưởng phòng Công tác sinh viên cũng nhấn mạnh về việc tham mưu cho Nhà trường trong các quy chế khen thưởng, đầu tư kinh phí cho công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên và giảng viên.

TS. Phạm Tiến Cường: cần có chiến thuật bài bản hơn trong các cuộc thi

ThS. Lê Quang Thành cũng mong muốn có những phần thưởng khích lệ sinh viên NCKH

TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó trưởng phòng KHCN&NCPT, đơn vị chủ trì của Trường trong việc phối hợp tổ chức Vòng chung kết Eureka 2019 cũng mong muốn các đơn vị như Phòng Công tác sinh viên, Đoàn Thanh niên, các khoa chuyên môn sẽ cùng phối hợp chặt chẽ, phòng KHCN&NCPT sẽ là cầu nối để có định hướng và chiến lược cho những sân chơi về học thuật cho sinh viên, giúp lan tỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường.

TS. Nguyễn Hoàng Hải mong muốn niềm đam mê NCKH sẽ lan tỏa hơn nữa trong sinh viên

Trao chứng nhận cho các sinh viên đạt giải 

Những thành tích đã đạt được trong thời gian qua của sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đã tạo động lực và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học. Đây cũng là niềm tự hào của sinh viên Trường, góp phần khắc họa hình mẫu sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh “Yêu nước – khát vọng, đạo đức – trách nhiệm, tri thức – sáng tạo, năng động – văn minh”.