Ngày 13/4/2023, sinh viên chuyên ngành Xây dựng công trình giao thông đô thị, ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông thuộc Viện Xây dựng UTH đi tham quan thực tế công trình Ga Nhà hát Thành phố và hầm ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là công trình quan trọng của thành phố, với tổng chiều dài gần 19,7km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao). Công trình dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm nay, với khối lượng chuyên chở hành khách dự kiến giai đoạn đầu có thể đạt 30 nghìn hành khách/giờ/hướng. Đây là loại hình giao thông trong đô thị, đóng góp quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề nan giải về giao thông hiện nay như ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm.

Với hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM hiện nay theo quy hoạch hơn 220km, và các cơ quan chức năng đang nghiên cứu điều chỉnh để tăng số lượng các tuyến cũng như nối dài nhằm tương thích với quy mô dân số và diện tích của thành phố, có thể nói xây dựng đường sắt đô thị đang bước vào một kỷ nguyên chuyển mình với yêu cầu cấp bách từ thực tế cũng như khả năng phát triển của thành phố hiện nay.

Trong quá trình tham quan về Ga Nhà hát Thành phố, với sự hướng dẫn nhiệt tình và chuyên nghiệp của các cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), sinh viên đã rất hào hứng được nghe giới thiệu về tổng thể, quy mô dự án, đặc biệt là các chi tiết kỹ thuật cũng như công nghệ được áp dụng để xây dựng các nhà ga nói chung, đặc biệt về Ga Nhà hát. Ngoài ra, Đoàn tham quan cũng rất may mắn được vào trong tuyến hầm thi công bằng công nghệ Máy khiên đào (TBM) và trao đổi sôi nổi cùng các cán bộ kỹ thuật về các đặc điểm cũng như công nghệ thi công mới này.

Sinh viên Viện Xây dựng được trải nghiệm những giờ học thực tế thông qua các công trình trọng điểm của thành phố

Qua chuyến tham quan đầy ý nghĩa, sinh viên đã có thêm những kiến thức thực tế quan trọng và có thêm động lực để học tập, lĩnh hội kiến thức của ngành và chuyên ngành, rèn luyện các kỹ năng cũng như bản lĩnh để phục vụ cho lĩnh vực quan trọng này của thành phố nói riêng, cũng như đất nước nói chung.

Nguồn: Viện Xây dựng.