Cảng Đông Xuyên – TP. Vũng Tàu, ngày 21/5/2020, một ngày đẹp trời, nắng vàng trời xanh, tiết trời mát mẻ với những cơn gió nhẹ nhàng, điều kiện lý tưởng cho những trải nghiệm đáng nhớ. Ngày hôm đó, được sự đồng ý của lãnh đạo Cảng Đông Xuyên, giảng viên và sinh viên của Viện Cơ khí Trường Đại học Giao thông vận tải Tp. HCM đã có buổi tham quan thực tế quá trình vận chuyển phà cao tốc hai thân từ cầu cảng lên sà lan chuyên dụng, một trải nghiệm khó quên với các bạn sinh viên.

Đối với các bạn sinh viên thuộc chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi thì lần tham quan này rất ý nghĩa, bởi sau những giờ học liên quan tới lý thuyết và tính toán quá trình vận chuyển (Load-out) công trình ngoài khơi (nội dung này có trong học phần Công nghệ chế tạo công trình ngoài khơi, giảng dạy bởi TS. Đỗ Hùng Chiến) trên giảng đường đại học, bây giờ các bạn lại được quan sát thực tế toàn bộ quá trình “Load-out” đó một cách trực quan và đó cũng là mục tiêu của buổi tham quan thực tế này.

Giảng viên và sinh viên của Viện Cơ khí trong buổi tham quan thực tế

Phà cao tốc hai thân vỏ nhôm đang được chuyển lên Sà lan chuyên dụng

Phà cao tốc hai thân vỏ nhôm được hạ thủy thành công

Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được tham quan thực tế bãi thi công trong cảng Đông Xuyên, ở đó các bạn thấy một cách trực quan việc thi công các kết cấu thượng tầng (Topside), các hệ thống đường ống (Piping) và các máy móc thiết bị lắp đặt trên dàn khoan, những nội dung này đã được học trong các học phần như: Tính toán thiết kế kết cấu CTNK, Công nghệ chế tạo CTNK, Các hệ thống phục vụ CTNK, Thiết bị năng lượng, Hệ thống đường ống CTNK,…

Bãi thi công trong cảng Đông Xuyên nhìn từ trên cao

Một vài thông tin nổi bật về Cảng Đông Xuyên – nơi thực hiện quá trình “Site move & Load-out” phà cao tốc hai thân vỏ nhôm: Cảng KCN Đông Xuyên thuộc nhóm cảng biển số 5; Tiếp nhận được phương tiện hàng hải tới 10.000 DWT; Quản lý và vận hành theo hệ thống ISO 9001:2008 và OHSAS 18001:2007; Cơ sở vật chất và hạ tầng không ngừng hoàn thiện và đồng bộ; Đội ngũ quản lý tâm huyết và tài năng, kỹ sư và công nhân chuyên nghiệp, tận tâm làm việc; Môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động, cơ hội cao để phát triển sự nghiệp; Nơi các bạn sinh viên tốt nghiệp đại học mong muốn được làm việc và công hiến; Luôn sẵn sàng tạo điều kiện và hỗ trợ cho sinh viên Viện Cơ khí tham quan thực tế các quá trình sản xuất, tham gia thực tập kỹ thuật và thực tập tốt nghiệp; Sinh viên tốt nghiệp đại học từ Viện Cơ khí hiện cũng đang công tác tại đây.

Lãnh đạo và cán bộ cảng Đông Xuyên luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho sinh viên Viện Cơ khí

Cùng xem các bạn sinh viên nói gì sau chuyến tham quan thực tế này:

– Bạn Nguyễn Thành Công (sinh viên học chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi, lớp NK16, lớp trưởng) chia sẻ: “Chuyến tham quan thực tế giúp em được truyền cảm hứng nghề nghiệp, là cơ hội để kiểm nghiệm lại những kiến thức lý thuyết đã được học, đồng thời em cũng đã được các anh chị kỹ sư giải đáp trực tiếp nhiều câu hỏi cụ thể trong quá trình tham quan thực tế”.

– Bạn Cao Đức Lộc (sinh viên học chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi, lớp NK16) thì cho biết: “Buổi tham quan thực tế đã giúp em quan sát và học hỏi được những kiến thức tuyệt vời, giúp em xác định được mục tiêu học tập cụ thể hơn và cho em nhìn thấy được thực tế công việc sau khi tốt nghiệp đại học”.

Chia sẻ của hai bạn, cũng chính là những điều muốn nói của các bạn sinh viên ngày hôm đó.

Các bạn sinh viên rất hào hứng khi được đi quan sát và học hỏi thực tế 

Tiến sĩ Đỗ Hùng Chiến (Viện trưởng Viện Cơ khí) cho biết: “Lý thuyết đi đôi với thực tế luôn là cách học mà Viện Cơ khí đề cao, đồng thời lãnh đạo và cán bộ giảng viên của Viện luôn đồng hành và tìm kiếm mọi giải pháp để sinh viên của Viện có thể tham gia các buổi học thực tế, tham quan và tìm hiểu thực tế các dây truyền sản xuất, các quy trình công nghiệp trực tiếp tại các xí nghiệp, công ty phát triển có hệ thống hạ tầng và trang thiết bị tiên tiến, hiện đại”.

Hiện nay Viện Cơ khí hiện có quy mô khoảng 2600 sinh viên, với các hệ đào tạo đại học (Chương trình chất lượng cao, Chương trình đại học chính quy, Chương trình VLVH), sau đại học (ThS, TS). Đội ngũ giảng viên trình độ cao (ThS, TS, PGS.TS), đã tham gia các dự án thực tế trước khi giảng dạy, có các công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước đa dạng, nhiệt huyết, sẵn lòng giúp đỡ và tạo điều kiện để sinh viên hoàn thành chương trình học một cách xuất sắc.

TS. Đỗ Hùng Chiến (đứng giữa) đồng hành cùng sinh viên

Chuyến tham quan khép lại đã mang tới cho các bạn sinh viên nhiều bài học bổ ích từ thực tế, đồng thời giúp xác định được mục tiêu học tập cụ thể hơn và thấy được thực tế công việc sau khi tốt nghiệp đại học.

Chúc các bạn sinh viên Viện Cơ khí của chúng ta luôn nỗ lực học tập thật tốt và trở thành các cán bộ kỹ thuật giỏi sau khi tốt nghiệp đại học!

Nguồn: Viện Cơ khí.