Khóa học “Vận hành và xây dựng mạng lưới logistics 2018” được tổ chức bởi Vụ Logistics quốc tế thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản (MLIT), Công ty SGH Foundation phối hợp với Khoa Kinh tế vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 16-27/7/2018.

Đây là năm thứ 4 khóa học được tổ chức tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh. Sau khi tham dự khóa học, các em đã lĩnh hội được nhiều kiến thức bổ ích từ các thầy cô ở tập đoàn SGH, cũng như được trải nghiệm thực tế từ những chuyến tham quan trong khóa học.

Lễ khai giảng khóa học gồm có đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện công ty SGH Foundation, Ban giám hiệu Trường các giảng viên Khoa kinh tế vận tải và 138 em sinh viên lớp QL15A+B chuyên ngành Quản trị logistics và VTĐPT

Trong khóa học, các em sinh viên được giới thiệu tổng quan về ngành công nghiệp logistics (3PL) của Nhật Bản và các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn SGH, tiếp cận những kinh nghiệm điều hành, quản lý hoạt động logistics của Nhật Bản nói chung và tập đoàn SGH nói riêng. Các em được học về nguyên tắc quản trị nhân lực và khách hàng một cách hiệu quả bằng KPI, SCmap… , phương pháp quản lý bằng biểu đồ phân công công việc, bảng năng suất lao động rất rõ ràng và hiệu quả. Qua phần này, các em có cái nhìn về cách thức quản lý, bố trí con người dựa vào năng suất, sự biến động thời vụ và dựa vào quy trình sản xuất.

Các em rất hào hứng khi được trải nghiệm triết lý 5S, KAIZEN nổi tiếng của Nhật Bản. Qua các bài tập thực hành các em thấy rằng 5S không chỉ áp dụng trong công việc mà còn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Khi mọi người nhắc nhở nhau cùng làm theo 5S sẽ tạo nên một thói quen tốt và công việc sẽ hiệu quả hơn. Dựa vào việc phân tích mức độ hoạt dụng để tìm ra công đoạn nào chỉ số hoạt dụng thấp để cải tiến; phân tích thao tác, phân tích thời gian để tìm ra thao tác thừa và thời gian lãng phí. Qua những lần phân tích như vậy chúng ta sẽ tìm ra vấn đề phát sinh và tìm cách cải tiến và không ngừng cải tiến.

Buổi học với thầy Wada

Trong những buổi học này các thầy cô cũng giới thiệu về các thiết bị làm hàng và ứng dụng công nghệ cao và hiện đại trong điều hành khai thác kho, trung tâm phân phối, điều hành vận chuyển hàng hóa của các công ty logistics lớn trên thế giới, chuỗi hàng lạnh, E-commerce tại Nhật Bản. Đây là những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích từ Nhật Bản cho các em sinh viên trong bối cảnh ngành logistics ngày càng phát triển, lượng doanh nghiệp tham gia E-commerce ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Trong các buổi học trên lớp, các em sinh viên được các thầy cô tổ chức những buổi thực hành nhằm giúp các em có cơ hội áp dụng những gì đã được học, chẳng hạn như trò chơi thực hành đóng gói bộ sản phẩm theo mẫu. Các em được chia thành các nhóm, mỗi nhóm sẽ lập kế hoạch công việc, phân công nhân sự, tiến hành làm việc, quay video, đo thời gian làm việc. Sau khi kết thúc công việc, các nhóm sẽ họp lại phân tích video để tìm ra những điểm cần cải tiến và đồng thời đưa ra giải pháp cải tiến cho lần sau, và cứ như vậy các nhóm sẽ đạt được năng suất ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh việc học lý thuyết, khóa học tổ chức những buổi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp lớn trong ngành. Chuyến tham quan đầu tiên của các sinh viên là đến nhà máy ISUZU VIỆT NAM. Tại đây các em được giới thiệu về dây chuyền lắp ráp xe tải ISUZU, áp dụng 5S, KAIZEN trong xưởng sản xuất và các hoạt động logistics hỗ trợ sản xuất trong nhà máy. Và tiếp theo là chuyến tham quan kho hàng công ty Sagawa Việt Nam tại Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Chuyến tham quan kho hàng công ty SAGAWA Nhơn Trạch, Đồng Nai

Các em được xem kết cấu của một kho hiện đại với diện tích 44.000m2, bao gồm kho hàng khô 6000m2; kho mát 2.300 m2; Kho lạnh -25oc, kho ngoại quan…với các trang thiết bị như thang máy vận chuyển hàng hóa, máy kiểm kim…Các em có cơ hội xem cách thức áp dụng 5S ở kho SAGAWA, mọi thứ trong kho đều sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, vị trí để máy móc được sơn màu xanh, đánh số vị trí để máy để dễ kiểm tra…Các em cũng được giải thích về dịch vụ giao hàng cho AEON mà Sagawa Nhơn Trạch vừa mới áp dụng. Đây thực sự là những kiến thức rất thực tế và có ý nghĩa quan trọng cho việc học tập và công việc của các em sau này.

Buổi lễ bế giảng và trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học “Vận hành và xây dựng mạng lưới Logistics 2018”

Sau 2 tuần khóa học “Vận hành và xây dựng mạng lưới logistics 2018” được tổ chức tại trường ĐH GTVT TP.HCM kết thúc thành công trong sự phấn khởi, tình hữu nghị và niềm tin vào sự hợp tác lâu dài và vững chắc giữa Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM, MLIT, SAGAWA và MOC.

Nguồn tin và ảnh: Khoa Kinh tế vận tải.