Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội và doanh nghiệp trong những năm qua trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, tích cực, tăng cường liên kết, hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng nhân lực thông qua việc ký kết và triển khai các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đào tạo.

Trong các nỗ lực nhằm tìm cơ hội nhận học bổng và việc làm cho sinh viên các ngành đi biển của Trường trên tàu biển nước ngoài đạt chuẩn quốc tế, Công ty UT-STC là cơ sở liên doanh giữa Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Đào tạo vận tải biển và giao thông STC – Group Hà Lan.

Công ty đã ký thoả thuận với nhiều đối tác nước ngoài như Công ty Vận tải biển Stolt Tankers Hà Lan, Công ty vận tải biển Wagenborg Hà Lan, Công ty vận tải biển RHL Đức, Công ty vận tải biển Teekay, Công ty vận tải biển Norgas, Công ty quản lý tàu VShip, Công ty vận tải biển TPL. Các tập đoàn này sở hữu đội tàu biển gồm hơn 2.000 chiếc. Hiện nay đã có khoảng 300 sinh viên và sĩ quan thực tập của Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng với các công ty vận tải này và được cấp học bổng hoặc phụ cấp đi thực tập trên tàu.

Theo thoả thuận đã ký kết, đầu tháng 11/2018, đại diện Công ty Vận tải biển Stolt sang tuyển chọn và cấp 25 suất học bổng tài trợ đào tạo cho sinh viên năm cuối, năm tư & năm ba năm học 2018 -2019 thuộc các ngành Điều khiển tàu biển, Khai thác Máy tàu thủy và Điện tàu thủy. Sinh viên được chọn sẽ được nhận đầy đủ học bổng (bằng mức học phí của Trường), sách vở và đồng phục trong suốt thời gian theo học; được đóng Bảo hiểm y tế & Bảo hiểm tai nạn trong suốt thời gian theo học tại trường; được học các khóa để đảm bảo thi lấy chứng chỉ tiếng Anh (TOEIC) và chứng chỉ B tin học.

Ngay khi tốt nghiệp, sinh viên được đi thực tập trên tàu hiện đại của nước ngoài với chức danh sỹ quan thực tập (Khi là sỹ quan thực tập, sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận phụ cấp ít nhất là 400 USD/tháng). Ngoài ra, sinh viên được học miễn phí bất kỳ khoá học đào tạo bổ sung theo yêu cầu của Công ước quốc tế STCW’78 sửa đổi hoặc của công ty tàu để đạt được chứng chỉ chuyên môn (CoC) mức vận hành (sĩ quan hàng hải cấp thấp) và mức quản lý (sĩ quan hàng hải cấp cao); Sinh viên không phải ký nợ với công ty hay chủ tàu nếu sinh viên ngừng nghề đi biển sau vài ba năm và không có chi phí môi giới huê hồng trả cho bất kỳ cá nhân hoặc công ty trung gian nào; Sinh viên được tuyển dụng làm sĩ quan hàng hải với điều kiện làm việc an toàn trên các tàu hiện đại và mức lương sĩ quan căn cứ trên tiêu chuẩn ITF+ (International Transport Workers’ Federation) của Châu Âu.

Đây là cơ hội tốt cho sinh viên các ngành đi biển thuộc Trường ĐH Giao thông vận tải TP. HCM được trải nghiệm và thực tập trên môi trường đạt chuẩn quốc tế và cơ hội việc làm với những chế độ đãi ngộ cao.

Và đặc biệt trong chương trình tuyển dụng, cấp học bổng vừa qua, 01 bạn sinh viên Nữ đầu tiên của ngành Khoa học Hàng hải đã trúng tuyển học bổng tài trợ của Công ty Vận tải biển Stolt. Đó chính là sinh viên Lê Nguyễn Bảo Thư, lớp HH16B, chuyên ngành Điều khiển tàu biển, khoa Hàng hải.

Danh sách các sinh viên Hàng hải trúng tuyển tài trợ cụ thể gồm: